Lắp thành công vây giảm lắc cánh gập cho tàu Bệnh viện Việt Nam

Tàu Bệnh viện hiện đại nhất Việt Nam mang tên Khánh Hòa HQ 561 của lực lượng Hải quân Việt Nam vừa được lắp đặt thành công vây giảm lắc cánh gập nhằm thực hiện tốt hơn chức năng khám chữa bệnh trên biển của mình. Sáng nay, 22-1, HQ561 đã bắt đầu hành trình từ Hải Phòng về cảng Cam Ranh.

Sau ba tháng rời Cam Ranh ra bảo hành và lắp vây giảm lắc tại Nhà máy Đóng tàu Z189, Hải Phòng, ngày 18-1, Quân chủng Hải quân, Nhà máy Z189 và thủy thủ đoàn tàu HQ561 đã có chuyến đi đầu tiên trên biển Hải Phòng để thử nghiệm.

Tàu Bệnh viện HQ561 trước giờ xuất phát thử vây giảm lắc.

Khác với vây giảm lắc thụ động được lắp phổ biến ở các tàu thủy ở Việt Nam chỉ là hai miếng sắt gắn vào thân tàu nhằm giảm lực lắc do sóng gây nên, thiết bị giảm lắc được lắp cho tàu Bệnh viện là cánh giảm lắc gập hoạt động dựa trên nguyên lý cảm biến tốc độ và mô men xoay của tàu, tức cảm biến sóng.

Quân chủng Hải quân đã lựa chọn hệ thống vây giảm lắc cánh gập này do nhà sản xuất Rolls-Royce, Anh, gồm cụm vây giảm lắc được lắp hai bên mạn tàu, hệ thống thủy lực và hệ thống điều khiển ổn định. Vây được gắn trên trục vây được làm từ các tấm thép chịu cường độ cao.

Vây giảm lắc cánh gập được gắn vào hai bên mạn tàu.

Theo thông số mà nhà sản xuất đưa ra, khi tàu chạy tốc độ nhỏ hơn hoặc bằng 14 hải lý/giờ, tức khoảng 25km/giờ, ở vùng hoạt động sóng trên dưới cấp 6 khi cánh mở thì góc lắc của tàu sẽ giảm 85% so với khi cánh đóng. Khối vây này có thể đóng tự động. Khi tốc độ nhỏ hơn 5 hải lý/giờ, tức khoảng 9km/giờ thì hai cánh sẽ tự gập vào sau 30 giây để bảo đảm an toàn.

Trong ngày thử nghiệm, do sóng trên biển không đạt đủ cấp 6 nên các chuyên gia đã tự tạo độ nghiêng của tàu như lúc sóng lắc để thử cảm biến của hệ thống vây giảm lắc. Theo đó, hệ thống đáp ứng được yêu cầu của nhà sản xuất.

Tàu HQ561 trên hải trình thử vây giảm lắc ngày 18-1.

Tuy nhiên, theo Thuyền trưởng tàu HQ 561, Đại úy Nguyễn Văn Cường, cần phải kiểm nghiệm trên thực tế mới biết được tác dụng của vây giảm lắc. Trong chuyến đưa tàu từ Hải Phòng trở về cảng Cam Ranh, thủy thủ đoàn sẽ ghi lại các thông số để kiểm tra tính hiệu quả của vây giảm lắc.

Tàu HQ561 có trọng tải 2.200 tấn, do Nhà máy Z189 đóng cho Hải quân Việt Nam. Được hạ thủy vào tháng 4-2012 và đi vào hoạt động từ đầu năm 2013. Trong năm 2013, tàu đã thực hiện thành công chuyến đi thử nghiệm trên biển đầu tiên, ba chuyến đưa đoàn công tác ra Trường Sa và nhà giàn, một chuyến khám chữa bệnh kéo dài 40 ngày qua tất cả các điểm đảo ở Trường Sa cũng như các nhà giàn trên thềm lục địa và một chuyến đảo quân ở Trường Sa.

Được biết, Tàu Bệnh viện Việt Nam do chính người Việt Nam thiết kế và chế tạo với 15 giường bệnh, 4 buồng bệnh, một kho vật tư, một kho thuốc và nhiều phòng chức năng như phòng hồi sức cấp cứu, điện tim, răng – hàm – mặt, xét nghiệm, phòng mổ, nội soi, siêu âm, buồng giảm áp và phòng X-quang. Đặc biệt, phòng nội soi được trang bị máy tân tiến nhất giúp chẩn đoán và điều trị nội soi thực quản, dạ dày, tá tràng và đại trực tràng. Riêng phòng mổ được trang bị camera trực tuyến có khả năng kết nối với những chuyên gia đầu ngành và Bệnh viện Quân y 175 nhằm hỗ trợ thực hiện những ca phẫu thuật phức tạp, nguy hiểm ngay trên tàu. Buồng giảm áp được trang bị máy giảm áp thế hệ mới nhất của Mỹ, có nhiệm vụ khám tuyển quân nhân làm nhiệm vụ tàu ngầm và có thể cấp cứu cùng lúc 10 người gặp tai biến khi lặn – một tại nạn thường gặp của ngư dân đi biển.

Bảo dưỡng hệ thống thiết bị tại cabin của tàu.

Trong ba tháng qua, tàu đã phải dừng thực hiện các nhiệm vụ của mình để ra Hải Phòng tiến hành bảo hành và lắp vây giảm lắc. Việc lắp vây giảm lắc có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện khám chữa bệnh, đặc biệt là các cuộc phẫu thuật trên biển, bởi theo thiết kế, con tàu này có thể thực hiện được các cuộc phẫu thuật khi sóng cấp 7.

Ngoài ra, tất cả các hạng mục trên tàu đều đã được bảo hành, sửa chữa hoặc làm lại cho phù hợp với thực tế đi biển. Đặc biệt, toàn bộ giường bệnh trong khoang tàu bệnh viện đều đã được thay mới để phù hợp hơn với tàu bệnh viện. Theo đó, các giường bệnh có thể gập áp vào tường để không bị vướng khi không cần sử dụng.

Sau khi HQ561 trở về Cam Ranh để thực hiện nhiệm vụ, đầu tháng 2 tới, con tàu được xem là “anh em” sinh đôi của nó – HQ571 sẽ tiếp tục ra Hải Phòng để bảo hành và lắp vây giảm lắc.

(Nguồn: http://nguyentandung.org)